Người ta tin rằng tháng 7 âm lịch là tháng "mở cửa
mả", có rất nhiều quỷ đói lên quấy phá dương gian nên phải cúng đồ ăn
cho chúng để quỷ khỏi quấy nhiễu.
>> 4 sai lầm về tiền bạc bạn nên tránh
>> 9 mẹo nhỏ làm sạch nhà
>> Để làn da rạng rỡ mỗi sáng
Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, TP HCM) cho biết, tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là "Phóng diệm khẩu", tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và nói trại đi thành "cúng cô hồn", tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.
>> 4 sai lầm về tiền bạc bạn nên tránh
>> 9 mẹo nhỏ làm sạch nhà
>> Để làn da rạng rỡ mỗi sáng
Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, TP HCM) cho biết, tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là "Phóng diệm khẩu", tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và nói trại đi thành "cúng cô hồn", tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.
Hai ngày lễ cúng lớn trong tháng 7 âm lịch là lễ Vu Lan và cúng cô
hồn đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả là đề cao việc báo hiếu và làm
phúc bố thí. Ảnh: vanhoaphatgiao.
|
Tục cúng cô hồn có liên quan đến câu chuyện giữa ông A
Nan Ðà (thường gọi tắt là A Nan) với một con quỷ miệng lửa (diệm
khẩu). Một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con
ngạ quỷ thân thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Quỷ
cho biết rằng ba ngày sau, A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ
miệng lửa, mặt cháy đen như nó.
A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh
khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: “Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng
tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, và soạn lễ cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ
được tăng thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên”.
A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Đức Phật bèn cho
bài chú gọi là “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Ðà La Ni”. A Nan đem tụng
trong lễ cúng và được thêm phúc thọ…
Tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này nên ngày nay
người ta vẫn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu, với nghĩa gốc là “thả
quỷ miệng lửa”. Về sau, lại được hiểu rộng thành các nghĩa khác như tha
tội cho tất cả những người chết (xá tội vong nhân) hoặc cúng thí cho
những vong hồn vật vờ (cô hồn).
Tháng bảy Âm lịch còn gọi là tháng "xá tội
vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự do. Trong những
ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng thí (bố thí) thức
ăn cho các cô hồn để mong họ phù hộ cho mình. |
Ở Trung Quốc,
việc cúng cô hồn được thực hiện vào ngày 14 tháng 7 âm lịch, còn ở Việt
Nam thời gian này kéo dài nguyên một tháng, không ấn
định riêng ngày nào. Mặt khác dân gian còn gọi tháng bảy là "tháng cô
hồn" không đem lại may mắn nên người ta thường tránh khởi sự làm ăn mua
bán xây nhà trong thời gian này.
Như vậy, trong tháng 7 âm lịch có hai lễ lớn: Vu Lan
và cúng Cô hồn. Hai lễ này về cơ bản hoàn toàn khác nhau. Lễ Vu Lan gắn
với tích về Mục Kiền Liên, người hầu của Đức Phật, là một vị tôn giả tu
luyện được nhiều phép thần thông.
Vì tưởng nhớ mẹ nên một ngày nọ Mục Kiền Liên dùng
đôi mắt thần nhìn xuống địa ngục, thấy mẹ là bà Thanh Đề bị Diêm Vương
đày làm quỷ đói do kiếp trước gây nhiều nghiệp ác. Thương mẹ nên ông
dùng phép thuật xuống địa ngục để mang cơm dâng cho người. Bà Thanh Đề
do lâu ngày nhịn đói nên khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình vì
sợ các cô hồn khác đến tranh. Vì còn tính "tham sân si" nên khi bà đưa
bát lên miệng, thức ăn đã hóa thành lửa đỏ không thể ăn được. Đau xót
khi chứng kiến cảnh này, Kiền Liên cầu xin Đức Phật giúp mình cứu mẹ.
Đức Phật dạy ông rằng một mình con không thể cứu được
mẹ do ác nghiệp của bà quá nặng, chỉ còn cách nhờ hợp lực của chư tăng
khắp mười phương mới mong thành công. Vào ngày rằm tháng bảy, nhân lúc
chư tăng mãn hạ (sau 3 tháng an cư kiết hạ) thì sửa một cái lễ đặt vào
trong chiếc chậu để dâng cúng và thành khẩn cầu xin mới có thể cứu rỗi
vong nhân khỏi địa ngục tăm tối.
Mục Kiền Liên thành tâm làm theo lời Phật dạy, không
những cứu được mẹ mà còn giải thoát được tất cả vong hồn bị giam cầm ở
âm cung. Từ đó ngoài ý nghĩa "mùa hiếu hạnh", tháng bảy âm lịch còn gọi
là tháng "xá tội vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự
do. Trong những ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng
thí (bố thí) thức ăn cho các cô hồn (tức là vong hồn không có người
thân) để mong họ phù hộ cho mình.
Từ đó về sau theo lời Phật dạy, các phật tử muốn báo
hiếu cha mẹ thì cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và
cầu phá địa ngục cho những vong hồn. Tuy nguồn gốc khác nhau nhưng cả
hai lễ cúng lớn trong tháng 7 đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả, đó
là đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét